เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว (ไฮเทค)ช่วยชาวน้ำโสม โดยทีม SP ขอแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร

วันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๕ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวอรนุช ศรีนนท์) นางรัชนี ศรีสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการดำเนินโครงการ "เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว (ไฮเทค)ช่วยชาวน้ำโสม" ของทีม “SP ขอแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร” ทีมเด็กและเยาวชนจากโครงการสร้างเด็กและเยาวชนต้นแบบ รู้ รัก สามัคคี และสำนึกความเป็นไทย ณ โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายพิทักษ์ ตุ้มมี ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม คณะผู้บริหารโรงเรียน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
ในโอกาสนี้ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมน้อง ๆ ที่ได้นำสภาพปัญหาใกล้ตัวที่เกิดขึ้นในชุมชน มาคิดวิเคราะห์และสร้างเป็นนวัตกรรมการบริหารจัดการน้ำที่พอเพียงและไม่สูญเสียสำหรับน้ำในนาข้าว และนำองค์ความรู้เรื่อง "เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว" มาประยุกต์ใช้ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สั่งการให้เครื่องควบคุมและคำนวณระดับน้ำอัตโนมัติโดยใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถปรับเพิ่มหรือลดปริมาณน้ำได้ตามความต้องการผ่านการควบคุมด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเครื่องดังกล่าว จะสั่งการให้สูบน้ำเข้าพื้นที่นาอัตโนมัติ เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรโดยไม่ต้องมาเฝ้าในพื้นที่ สามารถประกอบอาชีพเสริมอื่น ๆ เพื่อสร้างรายได้แก่ครัวเรือนเพิ่มเติม และยังพัฒนาต่อยอดการรดน้ำอัตโนมัติอีกด้วย โดยความร่วมมือกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงเรียน เกษตรชุมชน วิสาหกิจชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน ในการดำเนินโครงการ
นอกจากนี้ ได้แนะนำให้จัดทำและเผยแพร่ข้อมูลการใช้เครื่อง การเก็บ และการบำรุงรักษา และขยายผลทำเป็นศูนย์เรียนรู้ในโรงเรียน หรือนำนวัตกรรมนี้ไปประยุกต์ใช้ในภาคการเกษตรอื่น ๆ เช่น สวนผลไม้ แปลงผัก ก็จะช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกร รวมถึงแนะนำให้มีการเก็บข้อมูลเชิงประจักษ์และประสานงานกับหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง นำความรู้มาพัฒนานวัตกรรม จัดทำเป็นมาตรฐานในการใช้งาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภค และแนะนำให้ต่อยอดเป็นธุรกิจ ทำให้สามารถสร้างรายได้ให้แก่น้อง ๆ ได้อย่างแท้จริง
6 พ.ค. 65 | รับชม : 115 ครั้ง